VIẾT CHO NHỮNG “CƠ MAY” ĐẾN VỚI CUỘC ĐỜI TÔI

 

Lâu lâu không ngồi ngẫm nghĩ về cuộc đời mình, tôi bỗng quên mất rằng tôi của ngày hôm nay là do nhiều người tạo nên. Dẫu vài lời nói thì chẳng ăn nổi một hành động, tôi vẫn muốn viết vài dòng để cảm ơn những “cơ may” đã đến với tôi.


 

Thực ra ở đời đôi khi người ra hơn nhau ở cái may mắn. Sự giàu sang phú quý hay hạnh phúc viên mãn phụ thuộc chủ yếu vào sự chăm chỉ và tâm huyết của bản thân với cuộc đời. Vậy nên chung quy lại thì ai làm nhiều hơn thì có nhiều hơn và dĩ nhiên là tự hưởng nhiều hơn từ những gì mình tự làm ra. Và cũng có những người khác, tuy không giàu sang hơn về tiền tài nhưng đổi lại họ giàu sang hơn trong sự may mắn, bởi lẽ trời phù hộ cho họ có được nhiều hơn những cơ may mà không có công sức nào bỏ ra mà đạt được cả.

May mắn là được sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, được lớn lên sung túc, ấm no. May mắn là sống trên đời có cơ may gặp được những con người tử tế, nghĩa tình với mình. Tôi vẫn tin cơ bản rằng ở đời mình sống sao thì cuối cùng sẽ được đối đáp như vậy, thế nhưng đôi khi có được “cơ may” xuất hiện trong đời thì lại phụ thuộc vào cái duyên.


 

Cơ may của tôi đó là gặp được những người bạn thân, rất thân, thân đến nỗi mà coi nhau như gia đình, tin tưởng tất tần tật mọi thứ, không toan tính, không màu mè, không bày đặt. Cơ may là khi tôi gặp được những con người phù trợ cho mình, những người đến với tôi dù là ngẫu nhiên hay sắp đặt cũng từng đã cứu giúp hay cưu mang tôi, hỗ trợ hay dạy dỗ tôi hay chí ít là để lại trong tôi những bài học về cuộc đời. Vài người thuộc số ít, lại góp phần to lớn hơn tạo nên những bước ngoặt trong cuộc đời tôi mà chắc chắn rằng tôi không thể được như ngày hôm nay nếu không có họ.

Nhiều khi ngồi ngẫm lại cuộc đời mình, tôi tự thấy mình thật may mắn, may mắn vì có được những con người này, những con người do đâu duyên số hay ngẫu nhiên, từ xa lạ mà trở thành bạn thân, thành người thân, đến với cuộc đời tôi, sát cánh bên tôi những lúc khó khăn hay hạnh phúc, coi tôi như gia đình và họ cũng là một phần gia đình của tôi. Đó là cơ may mà không mấy ai có được và tôi vẫn luôn luôn tự nhủ rằng tôi phải thật quý trọng cơ may này của mình; bởi lẽ ở đời đếm được mấy những con người đáng trân trọng như họ. Vậy nên bản thân vẫn luôn tự nhủ rằng một khi họ đã đến với mình thì phải biết điều mà giữ họ thật chặt, thật lâu trong đời mình.

 

Có những con người khác, cơ may của họ là tìm được nửa còn lại của mình. Dù là có dễ dàng hay phải trải qua bao thử thách và thất bại thì đến cuối cùng thì họ vẫn tìm đến được với nhau. Trong những “cơ may” của tôi, vài ba người đã tìm dc cơ may của riêng mình và tôi hãnh diện vì thành công này của họ. Họ đã được phù hộ để tìm được hạnh phúc mà họ mong muốn và tôi tin họ xứng đáng được hưởng.

Vài ba người, kém may mắn hơn một chút hoặc có lẽ thời điểm của họ chưa đến, vẫn chưa tìm được thứ hạnh phúc này và vẫn trong cuộc săn đuổi. Tôi tin rằng những “cơ may” trong đời tôi đều xứng đáng tìm được cơ may của riêng họ; chẳng qua có lẽ rằng chưa đến đúng thời điểm của họ mà thôi. Thiết nghĩ rằng cái cơ may thì không thể giục giã được ai nên bản thân tôi chẳng biết làm gi ngoài chỉ biết chúc phúc cho họ. Bản thân tôi đã có cơ may có được những con người thân thiết này trong đời và mong rằng đối với họ, có được tôi trong đời cũng là cơ may của họ; vậy nên, dù rằng thiếu thốn cái cơ may tình duyên kia 1 chút cũng chẳng mấy phiền.

Vốn vẫn luôn tin rằng mình sống sao thì hưởng vậy, thế nên nhiều khi phó mặc cho vận may tự quyết; lại tặc lưỡi sống là chính mình, sống sao là người tốt không hại ai là được. Còn đâu cái cơ may kia có đến hay không là ngoài tầm tay nên đành phó mặc.

Thực ra ở đời, người ta sống là nhờ vào đức tin, vào hy vọng. Thế nên dẫu như cái thứ cơ may kia có đến hay không, ta vẫn nuôi hy vọng vào sự tồn tại của nó để ngày ngày có động lực mà phấn đấu.

 
 18423844_915220528619924_3024238300132528462_n

 

Vậy nên tôi cám ơn những con người đã từng đến với tôi trong những lúc hoạn nạn, từng là bước ngoặt trong cuộc đời của tôi, từng sẻ chia cả niềm vui hay nỗi buồn, từng chỉ bảo hay dẫn dắt tôi, vẫn ở lại hay đã từng ở lại, từng là gì hay vẫn là gì của tôi. Dù họ là ai, tôi cám ơn họ vì đã đến với bức tranh cuộc đời tôi và để lại dấu ấn của riêng họ để góp phần tạo nên bức tranh của tôi ngày hôm nay. Đổi lại tôi mong rằng ít nhiều tôi cũng là một dấu ấn nhỏ trong họ hoặc có lẽ nào, tôi cũng sẽ đến với cuộc đời của ai đó và trở thành cơ may của họ.

 

“ Leave them better than you found them ”

 

Hãy trở thành cơ may của ai đó, và rồi mong rằng ai đó sẽ đến và trở thành cơ may của bạn. Cơ may của tôi là họ và tôi trân trọng điều đó mỗi ngày. Còn bạn, tôi chúc bạn tìm được cơ may của mình, còn nếu không, hãy trở thành cơ may của người khác nhé!

Love,
Alice xx

Leave a Reply

